Sunday 22 May 2022

Dhiyanam

[5/22, 3:07 PM] Jagadeesh ChandraKrishnan: THE HEART OF MEDITATION

People sometimes ask me, "Bhagavan"
, do you meditate?”

The answer is no, I don’t. 

Or, well, yes, I do, depending on how you define meditation.

I have no formal meditation practice. No schedule. No technique. 

No incense. No guru photos on my side table.

I never tell myself, “I am meditating now”. 

And yet, throughout the day, I find myself deep in meditation. Absorbed in the Immediacy.

What is this meditation, then?

Pure fascination with this moment, 
exactly as it is.

Allowing everything to be.

Drenching one’s present experience in curiosity.

Not adding anything.
Not taking anything away.
No goal. No seeking. No agenda.
No special state to attain. 
No special experience to have.

Pure wonder. 
The extraordinary ordinariness of what is.
Life being lived.

Ultimately it’s not something I’m doing.
Ultimately it’s who I truly am.
This wide open, child-like, innocent awareness, gently absorbing every sound, sight, smell, sensation, feeling, tenderly pulling in a ‘world’, yes, embracing a world as a mother embraces her young child. 

I am the mother of my world, then.
I am the space that holds the ordinariness.
I am the silence at the heart of things.
I am the Capacity for joy and great sorrow.
I need never seek a more ‘alive’, a more ‘profound’ or ‘spiritual’ experience, for this ordinary moment is so profoundly holy. So beautiful. Awash with grace.

Complete. Always complete.

The cracked glass of a bus shelter.
The look on a stranger’s face, both concealing and betraying aeons of pain and longing. 
The chill on my cheek as I walk to meet a good friend.

I used to meditate. 
Meditation got into my very bones. 
Now I am meditation. 
The vastness that holds an entire world.
By 
Jagadeesh Krishnan psychologist and international Author
[5/22, 3:09 PM] Jagadeesh ChandraKrishnan: தியானத்தின் இதயம்

 மக்கள் சில சமயங்களில் என்னிடம் "பகவான்"  நீங்கள் தியானம் செய்கிறீர்களா கேட்பார்கள்? 

 பதில் இல்லை, நான் இல்லை.

 அல்லது, ஆம், தியானத்தை நீங்கள் எவ்வாறு வரையறுக்கிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து நான் செய்கிறேன்.

 என்னிடம் முறையான தியானப் பயிற்சி இல்லை.  அட்டவணை இல்லை.  நுட்பம் இல்லை.

 தூபம் இல்லை.  என் பக்கத்து மேஜையில் குரு புகைப்படங்கள் இல்லை.

 "நான் இப்போது தியானம் செய்கிறேன்" என்று நான் எனக்குள் சொல்லிக்கொள்வதில்லை.

 இன்னும், நாள் முழுவதும், நான் தியானத்தில் ஆழ்ந்திருப்பதைக் காண்கிறேன்.  உடனடித் தன்மையில் உறிஞ்சப்பட்டது.

 அப்படியானால் இது என்ன தியானம்?

 இந்த தருணத்தில் தூய்மையான ஈர்ப்பு,
 சரியாக உள்ளது.

 எல்லாவற்றையும் இருக்க அனுமதிக்கிறது.

 ஒருவரின் தற்போதைய அனுபவத்தை ஆர்வத்தில் நனைத்தல்.

 எதையும் சேர்க்கவில்லை.
 எதையும் எடுத்துச் செல்லவில்லை.
 இலக்கு இல்லை.  தேடுவது இல்லை.  நிகழ்ச்சி நிரல் இல்லை.
 அடைய சிறப்பு நிலை இல்லை.
 சிறப்பு அனுபவம் இல்லை.

 தூய அதிசயம்.
 என்ன என்பது அசாதாரணமான சாதாரணம்.
 வாழும் வாழ்க்கை.

 இறுதியில் இது நான் செய்வது இல்லை.
 இறுதியில் நான் உண்மையில் யார்.
 இந்த பரந்த திறந்த, குழந்தை போன்ற, அப்பாவி விழிப்புணர்வு, ஒவ்வொரு ஒலி, பார்வை, வாசனை, உணர்வு, உணர்வு, மெதுவாக உள்வாங்கி, ஒரு 'உலகில்' மென்மையாக இழுக்கிறது, ஆம், ஒரு தாய் தனது இளம் குழந்தையை தழுவி ஒரு உலகத்தை தழுவி.

 அப்படியானால் நான் என் உலகத்தின் தாய்.
 நான் சாதாரணத்தை வைத்திருக்கும் வெளி.
 விஷயங்களின் இதயத்தில் நான் மௌனம்.
 நான் மகிழ்ச்சி மற்றும் பெரும் துக்கத்திற்கான திறன்.
 இந்த சாதாரண தருணம் மிகவும் ஆழமான புனிதமானது என்பதால், நான் ஒருபோதும் அதிக 'உயிருடன்', 'ஆழமான' அல்லது 'ஆன்மீக' அனுபவத்தைத் தேட வேண்டியதில்லை.  அவ்வளவு அழகு.  அருளால் ஆவாஷ்.

 முழுமை.  எப்போதும் முழுமையானது.

 ஒரு பேருந்து நிழற்குடையின் விரிசல் கண்ணாடி.
 ஒரு அந்நியரின் முகத்தின் தோற்றம், வலி ​​மற்றும் ஏக்கத்தை மறைப்பதும், காட்டிக் கொடுப்பதும்.
 ஒரு நல்ல நண்பரைச் சந்திக்க நான் நடக்கும்போது என் கன்னத்தில் குளிர்ச்சி.

 நான் தியானம் செய்தேன்.
 தியானம் என் எலும்புகளுக்குள் புகுந்தது.
 இப்போது நான் தியானம்.
 ஒரு முழு உலகத்தையும் வைத்திருக்கும் பரந்த தன்மை.
 மூலம்
 ஜெகதீஸ் கிருஷ்ணன் உளவியலாளர் மற்றும் சர்வதேச எழுத்தாளர்

No comments:

Post a Comment